ประโยชน์เน้นๆจากผงกะหรี่

ผงกะหรี่ เราคงเคยได้ยินชื่อนี้จากเมนูอาหารต่างๆ เช่น กุ้งผัดผงกะหรี่ หรือ ปูผัดผงกะหรี่ ซึ่งเป็นเมนูสุดฮิตที่โดนใจใครหลายๆคนด้วยรสชาติที่อร่อยสะเหลือเกิน แต่คุณเคยสงสัยมั๊ยว่า ผงกะหรี่ทำมาจากอะไร? วันนี้อีกเช่นเคยแอดมินได้ยกเกร็ดความรู้เกี่ยวกับ ผงกะหรี่ มาฝากทุกคนไม่ว่าจะเป็น ที่มา ประโยชน์ และ เมนูสุดเด็ด อยากรู้แล้วใช่มั๊ยคะ ไปอ่านกันเลยยย

ผงกะหรี่ ทำมาจากอะไร

ผงกะหรี่มีต้นกำเนิดมาจากประเทศอินเดีย เพราะคำว่า กะหรี่ (KARI หรือ KARHI) เป็นภาษาทมิฬของชาวอินเดียใต้ ซึ่งมีความหมายว่าน้ำแกง โดยส่วนประกอบหลัก ๆ ของผงกะหรี่ก็ทำมาจากลูกซัด เมล็ดยี่หร่า ลูกผักชี และผงขมิ้น ทว่าในแต่ละประเทศก็มีการปรุงแต่งผงกะหรี่ให้เข้ากับวุตถุดิบที่แต่ละประเทศมี ซึ่งก็แล้วแต่ว่าใครจะปรุงแต่งรสชาติ กลิ่น และสีเพิ่มเติม แต่ส่วนมากแล้ววัตถุดิบที่ใช้ทำผงกะหรี่ก็จะเป็นเครื่องเทศและสมุนไพร เช่น เปลือกพริกเผ็ด เปลือกพริกแดง พริกหยวก พริกไทยดำ พริกขี้หนู กระเทียม ลูกกระวานเทศ กานพลู อบเชยเทศ อบเชยจีน ลูกจันทน์เทศ ดอกจันทน์เทศ โป๊ยกั๊ก ขิง กระเทียม ใบไทม์ ใบกะหรี่ เมล็ดมัสตาร์ด เมล็ดป๊อปปี้ ดอกอบเชย เมล็ดขึ้นฉ่าย เมล็ดเทียนสัตตบุษย์ และเมล็ดผักชีลาว เป็นต้น

ประโยชน์ของผงกะหรี่

1. ช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด

ผลการวิจัยของมหาวิทยาลัยแห่งรัฐโคโลราโดเผยว่า ขมิ้นที่เป็นส่วนประกอบหลักในผงกะหรี่มีสรรพคุณลดความเสี่ยงโรคเบาหวานได้ โดยอ้างจากผลการทดลองเมื่อปี 2011 ซึ่งถูกตีพิมพ์ในวารสาร Food and Chemical Toxicology ที่พบว่า สารประกอบอย่างเคอร์คิวมินในขมิ้นสามารถคงระดับน้ำตาลในเลือดไม่ให้พุ่งสูงขึ้นได้ อีกทั้งยังช่วยควบคุมระดับอินซูลินในหนูทดลองที่กินอาหารไขมันสูงได้ด้วย ทั้งนี้นักวิจัยยังบอกอีกด้วยนะคะว่า เคอร์คิวมินมีคุณสมบัติใกล้เคียงกับยารักษาโรคเบาหวานเลยทีเดียว

2. กระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันให้แข็งแรง

เครื่องเทศชนิดต่าง ๆ ที่ผสมอยู่ในผงกะหรี่มีทั้งวิตามินและแร่ธาตุที่สำคัญต่อร่างกายเรา โดยเฉพาะขมิ้นที่มีรายงานจากวารสาร Nutritional Biochemistry ว่ามีปริมาณวิตามินดีมากพอที่จะช่วยให้ร่างกายจับโปรตีนจากอาหารที่กินเข้าไปได้ดีขึ้น เสริมความแข็งแรงให้กับระบบภูมิคุ้มกันได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ และยังช่วยร่างกายต่อสู้กับเชื้อแบคทีเรียและไวรัสที่ก่อเชื้อวัณโรคได้อีกด้วย

3. ป้องกันการอักเสบ

ศาสตราจารย์เอเดรียน กอมบาร์ท ผู้เชี่ยวชาญด้านชีววิทยาจากมหาวิทยาลัยออริกอนเผยว่า สารเคอร์คิวมินในขมิ้นมีสรรพคุณต่อต้านการอักเสบ โดยเฉพาะการอักเสบในช่องท้องและลำไส้ อีกทั้งเคอร์คิวมินยังมีคุณสมบัติต้านอนุมูลอิสระได้ด้วยล่ะ

4. ช่วยลดคอเลสเตอรอล

เครื่องเทศอย่างลูกซัดก็มีสรรพคุณที่ไม่ธรรมดา โดยผลการศึกษาเมื่อปี 2011 ที่ถูกตีพิมพ์ในวารสาร International Journal of Experimental Pathology พบว่า เมื่อให้หนูทดลองกินอาหารที่มีลูกซัดประกอบอยู่ประมาณ 12% จะพบว่าระดับคอเลสเตอรอลในหนูทดลองลดลงราว ๆ 42% อีกทั้งปริมาณคอเลสเตอรอลในถุงน้ำดียังลดได้ถึง 75% และไขมันในตับยังลดลงได้ถึง 22% เลยทีเดียวค่ะ แต่ผลการวิจัยนี้ก็ยังต้องศึกษาในคนอีกต่อไปนะคะ

5. ป้องกันโรคอัลไซเมอร์

ผงกะหรี่จัดเป็นเครื่องเทศที่มีสรรพคุณช่วยต่อสู้กับอาการอักเสบ โดยมีการศึกษาในสัตว์พบว่า ส่วนผสมอย่างขมิ้นในผงกะหรี่ สามารถช่วยขจัดโปรตีนที่มีชื่อว่าเบต้าอะมีลอยด์ (Beta-Amyloid) อันเป็นสาเหตุของโรคอัลไซเมอร์ได้

6. ช่วยต่อต้านเซลล์มะเร็ง

ผลการศึกษาใน Korean Journal of Urology เผยว่า หากเรารับประทานเครื่องเทศอย่างผงกะหรี่ได้ทุกวัน จะช่วยป้องกันโรคมะเร็งได้ด้วยล่ะค่ะ เพราะสารเคอร์คิวมินมีความสามารถในการต่อสู้และป้องกันมะเร็ง โดยจะไปรบกวนการพัฒนาของเซลล์มะเร็ง รวมทั้งยับยั้งการแพร่กระจายของเซลล์มะเร็งไปพร้อม ๆ กัน นอกจากนี้สมาคมมะเร็งแห่งประเทศสหรัฐอเมริกายังพบอีกว่า เจ้าสารเคอร์คิวมินยังมีฤทธิ์ปราบเซลล์มะเร็งร้าย ทำให้เนื้องอกหดตัว และเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานของเคมีบำบัดได้อีกต่างหาก

7. ดีท็อกซ์ร่างกาย

คราวนี้เป็นคิวของลูกผักชีในผงกะหรี่กันบ้าง โดยมหาวิทยาลัยแคนซัสได้เผยผลการศึกษามาว่า ลูกผักชีมีสรรพคุณขจัดโลหะหนักที่ตกค้างอยู่ในร่างกาย เช่น สารตะกั่วและสารปรอท ซึ่งเป็นสารที่มีผลต่อการลดระดับฮอร์โมนเพศชาย และลดจำนวนสเปิร์ม อีกทั้งการกำจัดสารตะกั่วออกไปจากร่างกายยังจะช่วยลดภาวะเครียดที่เกิดจากออกซิเดชั่น (oxidative stress ) หรือภาวะที่อนุมูลอิสระเข้าไปทำลายระบบต่าง ๆ ภายในเซลล์ร่างกาย หรืออาจทำลายลึกไปในระดับดีเอ็นเอ ซึ่งอาจก่อให้เกิดโรคเสื่อมเรื้อรังชนิดต่าง ๆ ได้

ผงกะหรี่ทำอะไรได้บ้าง ลองเมนูตามนี้เลยจ้า

5 สูตรผัดผงกะหรี่ ทำง่าย ๆ ได้ที่บ้าน อร่อยระดับเหลา
– ข้าวผัดผงกะหรี่สตรอว์เบอร์รี เพิ่มคุณค่าให้อาหารจานเดียวสุดแนว
– ปลาหิมะนึ่งราดซอสผงกะหรี่ เมนูไมโครเวฟ อิ่มอร่อยเนื้อปลาเพิ่มคุณค่า
– กุ้งผัดผงกะหรี่ เมนูสุดหรู ทำกินเองได้ ง่ายนิดเดียว
– ปูผัดผงกะหรี่ไมโครเวฟ เมนูสุดหรูทำง่าย ๆ
– วิธีทำไก่อบผงกะหรี่ สุดง่าย
– 10 สูตรไก่ย่างสุดฟิน วิธีหมักไก่ย่างให้อร่อยโดนใจ ใคร ๆ ก็ชอบ

 

ขอบคุณรูปภาพจาก : www.thaihealth.or.th