เตรียมความพร้อมให้บ้านกับปัญหาที่มากับหน้าฝน

สำหรับหน้าฝนแบบนี้ก็คงทำให้หลายๆบ้านอาจต้องกุมหัวกันเลยที่เดียวเพราะเกิดจากปัญหาที่ตามมาจากการที่ฝนตกเช่น หลังคารั่ว น้ำซึมเข้าบ้าน น้ำขังเนื่องจากท่อระบายไม่ทันและอื่นๆอีกมากมาย ซึ่งนั่นก็ทำไปสู่ความเสียหายด้านทรัพย์สินและต้องเสียค่าใช้จ่ายซ่อมแซมอีกด้วย เพราะฉะนั้นเรามาป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์เหล่านั้นกันดีกว่าคะ

1. ซ่อมหลังคาและรอยรั่วให้เรียบร้อย ถือเป็นสิ่งแรกที่ต้องทำเลยก็ว่าได้ ถ้าตรวจเจอให้รีบซ่อมทันทีเพื่อป้องกันปัญหาอื่น ๆ ที่จะตามมา

2. ทำความสะอาดท่อและรางน้ำ เพราะหากในท่อน้ำและรางน้ำมีเศษใบไม้ ดิน และสิ่งสกปรกอื่น ๆ ค้างอยู่ ถ้าถูกน้ำฝนชะล้างก็จะกลายเป็นคราบสกปรกเปื้อนผนังบ้านได้

3. เช็กระบบไฟฟ้าในบ้าน ฝนตกย่อมมาพร้อมกับไฟดับในหน้าฝน ทั้งแบตเตอรี่สำรอง ไฟฉาย หรือแม้กระทั่งตะเกียง เทียนไข ควรหามาติดบ้านไว้จะดีที่สุด

4. ติดตั้งปั๊มน้ำระบายน้ำเสีย ห้องใต้ดินถือเป็นพื้นที่ที่เสี่ยงที่สุดในหน้าฝน เพราะเป็นห้องที่อยู่ในระดับต่ำกว่าปกติ ระบบระบายน้ำธรรมดาอาจจะช่วยระบายน้ำไม่ทัน

5. ทาสีย้อมไม้กันน้ำ ทั้งลมและแดดในหน้าร้อนล้วนแต่เป็นสาเหตุที่ทำให้ไม้แตกเป็นรอย และถ้าน้ำฝนซึมเข้าไปในเนื้อไม้ ไม้บริเวณนั้นอาจเสียหายจนอาจจะต้องเปลี่ยนใหม่

6. ตรวจหารอยรั่วตามหน้าต่าง ถึงแม้จะปิดหน้าต่างไว้แน่นสนิทแค่ไหน แต่ถ้าหน้าต่างมีรอยรั่ว น้ำฝนก็สาดเข้ามาทำความเสียหายให้บ้านได้ โดยเฉพาะตามขอบหน้าต่าง น้ำจะซึมเข้ามาทำให้เนื้อไม้บวมและเกิดคราบเหลืองบนผนัง

7. ตรวจสอบระเบียงและกันสาด กันสาดบ้านเป็นอีกสิ่งที่ช่วยกันฝนสาด ไม่ว่าจะเป็นที่ระเบียงหรือหน้าต่างควรตรวจสอบให้แน่ใจว่าอยู่ในสภาพที่ใช้งานได้

8. กำจัดแหล่งมดและแมลงที่อยู่ในบ้าน มดและแมลงต่าง ๆ จะชอบหนีน้ำเข้ามาอยู่ในบ้าน ฉะนั้นควรกำจัดรังและแหล่งที่อยู่ให้สิ้นซาก เพื่อป้องกันไม่ให้แมลงเหล่านั้นกลับมาอีก

9. เตรียมอุปกรณ์ อย่างเช่น  กระสอบทรายหรือผ้ายางกันน้ำให้พร้อม เพราะฝนที่ตกอาจจะมีปริมาณน้ำมาก ท่ออาจจะระบายน้ำไม่ทันและไหลเข้ามาในบ้านสร้างความเสียหาย

10. ตรวจสอบระบบระบายน้ำในสวน หน้าฝนมีปริมาณน้ำที่มากกว่าปกติ ระบบระบายน้ำในสวนอาจจะระบายไม่ทัน น้ำจะขังทำให้ต้นไม้เน่าและตายได้

11. ปิดระบบให้น้ำอัตโนมัติในสวน ปริมาณน้ำฝนในหน้าฝนเพียงพอต่อต้นไม้ในสวนแล้ว หรือถ้าวันไหนฝนไม่ตกก็ให้รดด้วยสายยางแทน

12. ย้ายกระถางต้นไม้ต้นเล็ก ๆ เข้าในที่ร่ม เพราะรากต้นไม้เล็ก ๆ ที่ปลูกในกระถางอาจจะไม่แข็งแรงพอเมื่อต้องรับมือกับพายุฝน ฝนอาจจะชะล้างดินและขังอยู่ในกระถาง ทำให้รากเน่าและตายได้

13. ตั้งถังเก็บน้ำฝนตามท่อรางน้ำ ถึงแม้น้ำฝนในปัจจุบันจะไม่ค่อยปลอดภัยต่อการบริโภค แต่อย่างน้อยก็สามารถนำไปใช้รดน้ำต้นไม้หรือล้างรถได้

14. ตัดกิ่งไม้แห้ง กิ่งไม้ที่ตายแล้วออก เพราะตอนฝนตกกิ่งไม้เหล่านั้นอาจหักลงมาทับคนหรือบ้านพังเสียหายได้

15. เก็บไฟล์งานสำรองไว้ อะไรก็เกิดขึ้นได้เมื่อมีฝน ถึงแม้เครื่องใช้และอุปกรณ์ที่ใช้ทำงานทั้งหลายจะอยู่ในบ้าน แต่ก็ไม่ควรจะประมาท ทางที่ดีเก็บไฟล์งานสำคัญสำรองไว้ที่อื่นด้วยก็ดี

 

ขอบคุณรูปภาพจาก : www.thaihometown.com