รู้จักโรคตับแข็ง

  • อาการ

เมื่อตับได้รับบาดเจ็บ เนื้อเยื่อของตับส่วนที่สึกหรอจะถูกซ่อมแซมด้วยใยพังผืด ทำให้เนื้อตับมีลักษณะคล้ายมีแผลเป็น เนื้อของตับจึงแข็งตัวและทำหน้าที่ได้ไม่ดี กลายเป็นโรคตับแข็ง ผู้ป่วยจะอ่อนเพลีย เหนื่อยง่าย เบื่ออาหาร ท้องโตเหมือนท้องกบเพราะมีน้ำคั่งอยู่ภายใน ตัวเหลืองตาเหลือง ฝ่ามือสีแดงจัด ผิวหนังบริเวณลำคอและอกมีไฝแมงมุมปรากฏ ในผู้ป่วยชายจะมีเต้านมโต ขนร่วงเนื่องจากฮอร์โมนเพศหญิงเพิ่มขึ้น หากยังไม่ได้รับการรักษาโรคจะพัฒนารุนแรงมากยิ่งขึ้น หลอดเลือดดำของหลอดอาหารซึ่งติดกับตับจะโป่งพองและแตกออก ผู้ป่วยจะอาเจียนเป็นเลือดจำนวนมาก ซึ่งเป็นอันตรายต่อชีวิต สุดท้ายเมื่อการทำงานของตับล้มเหลวจะทำให้ผู้ป่วยหมดสติไปเพราะพิษของเสียที่คั่งในร่างกาย กระทั่งเสียชีวิตในที่สุด

 

  • การวินิจฉัยโรค-การรักษา

จากประวัติและอาการของผู้ป่วย แพทย์อาจคลำพบตับที่แข็งได้ เลือดมีปริมาณโปรตีนแอลบูมิน (albumin) ต่ำ อาจจะพบนะดับเอนไซม์ GOT และ GPT สูง ความสามารถในการแข็งตัวของเลือดลดลง ทำให้เลือดหยุดไหลยาก ฯลฯ ซึ่งเป็นผลมากจากการทำงานของตับลดลงการวินิจฉัยที่แน่นอนทำได้โดยการเจาะเนื้อตับไปตรวจและการส่องกล้องตรวจดูตับโดยตรง การรักษาที่สำคัญคือการพักผ่อน การดูแลด้านโภชนาการให้ถูกต้องเพียงพอ และการหลีกเลี่ยงสาเหตุที่ทำให้เกิดโรค เช่น การงดดื่มสุรา เป็นต้น

 

  • การป้องกัน

ดังที่ทราบกันว่าโรคตับแข็งเกิดจากตับอักเสบเรื้อรัง ซึ่งสาเหตุอาจมาจากเชื้อไวรัสตับอับเสบและการดื่มสุราเป็นประจำ การป้องกันที่สำคัญคือ เมื่อป่วยด้วยโรคตับอักเสบควรรักษาให้หายขาดเลิกดื่มสุราเด็ดขาด ปฏิบัติตัวตามคำแนะนำของแพทย์อย่างเคร่งครัด

ขอบคุณรูปภาพจาก : www. thainaturalproducts. com

ขอบคุณบทความจาก : สังเกตโรคร้ายด้วยตนเอง