วิธีสร้างความรักทีดี ๆ

ในช่วงเทศกาลวันแห่งความรัก เชื่อแน่ว่าหนุ่ม ๆ คงกำลังวางแผนเพื่อความไม่ประมาทที่จะทำเซอร์ไพรให้กับแฟนหรือคู่รักของตนเพื่อที่จะบอกความในใจ (แฮะ ๆ ) ไม่ว่าจะเป็นแบบไหนเพราะทุกแบบก็จำเป็นต้องใช้เงินเป็นสื่อทั้งสิ้น แต่จากประสบการณ์เชื่อว่ายังมีบางสิ่งที่สำคัญมากกว่านั่นคือ ความรู้สึกของทั้งสองฝ่าย จึงขอแชร์แนวคิดนี้สำหรับผู้ที่ไม่ต้องการใช้เงินเป็นสื่อให้มากนัก ลองนำไปคิดกันเล่น ๆ นะครับ
1. การมองเห็นคุณค่าของกันและกัน เป็นเรื่องสำคัญ เนื่องจากเป็นเสมือนการให้เกียรติซึ่งกันและกัน เนื่องจากทุกคนย่อมต้องมีศักดิ์ศรีของตนเอง และหยิ่งในศักดิ์ศรีนั้น ๆ การมองเห็นคุณค่าและศักดิ์ศรีซึ่งกันและกัน เปรียบเหมือนการให้เกียรติและการยอมรับโดยปริยาย สำหรับคู่รักที่เพิ่งรักกันใหม่ ๆ อาจยังมองไม่เห็นในจุดนี้ แต่สำหรับคู่รักที่อยู่กันมาสักระยะหนึ่งแล้วจะมองเห็นในจุดนี้ชัดขึ้น หรือยิ่งชัดมากขึ้นตามระยะเวลาที่อยู่ด้วยกัน ดังนั้นถ้าเป็นไปได้ซึ่งก็ต้องเป็นไปได้อยู่แล้ว ให้ยอมรับในจุดนี้ของกันและกันให้ได้ก็จะทำให้ชีวิตรักยั่งยืนขึ้น
2. ให้ยอมรับในข้อดี และมองข้ามข้อเสีย คนเราย่อมมีทั้งข้อดี และข้อเสียเมื่อเรายอมรับในข้อดีแล้ว ทำไมเราจะมองข้ามข้อเสียของคนรักไม่ได้ เราเองก็มีข้อเสียเหมือนกันและยังไม่ยอมเปลี่ยน จงถือคติที่ว่าอย่าไปเปลี่ยนคนอื่นให้เป็นอย่างที่เราคิด แต่จงเปลี่ยนตัวเองให้เข้ากับความคิดของคนอื่นจะดีที่สุด เพียงเท่านี้ก็จะมีความสุขแล้ว
3. อย่าทำตัวให้มากไป หรือน้อยไป ให้ทำตัวเป็นกลาง ๆ ไว้ การทำตัวให้เสมอต้นเสมอปลายเป็นการดีที่สุด เพราะจะได้ไม่มีใครมาว่าเราได้ การทำตัวแบบขึ้นต้นเป็นลำไม้ไผ่ พอหลาวลงไปเป็นป้องกัญชานั้นใครที่รู้เข้าเขาจะดูถูกเอาได้
4. ให้เอาใจใส่ซึ่งกันและกันให้ดี การเอาใจใส่ซึ่งกันและกันเป็นเรื่องดี เนื่องจากคู่รักของเราจะได้เห็นว่าตัวเองนั้นยังมีความสำคัญอยู่ ถ้ามีอะไรมาทำให้ความคิดนี้เปลี่ยนไปคุณค่าของความรักก็จะลดน้อยลงทันที ดังนั้นควรเอาใจใส่กันไว้ให้ดี
5. อย่าหวังอะไรให้มากในเรื่องของความรัก เนื่องจากความรักเป็นเรื่องของจิตรใจ อาจไม่เป็นไปตามที่เราคิดเสมอไป จงทำใจให้สงบเมื่อต้องเผชิญกับการผิดหวังบ้าง แล้วจะสบายใจ
ความรักที่แท้จริง บางครั้งก็ไม่จำเป็นที่จะต้องใช้เงินเสมอได้ จริงไหมครับ (แฮะ ๆ )